Australian Visa for Thai

ขอวีซ่าไปออสเตรเลีย

This page was written by my girlfriend. It details her experiences entering Australia and her impressions of the country. You may like to get your girlfriend to read it.

สวัสดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนดิฉันจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับการเดินเรื่องขอวีซ่าไปออสเตรเลียและเจอปัญหาอะไรบ้างเมื่อไปถึงแอร์พอร์ตแล้วไปถึงออสเตรเลียจะสวยงามแค่ใหนดิฉันจะเล่าจากประสบการณ์ของดิฉันเองค่ะ

ดิฉันเดินเรื่องขอทำวีซ่าอย่างไร – ยื่นเอกสารอะไรบ้าง?

แฟนดิฉันการันตีและยื่นเอกสารของเขาให้กับสถานทูต พร้อมกับยื่นเอกสารของดิฉันด้วยค่ะเอกสารที่ดิฉันยื่นมีดังนี้

• ใบรับรองงาน (  ฉบับจริง )   ไทย -  อังกฤษ
  • ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน 1  ใบ
  • รูปถ่าย 2  นิ้ว 1  ใบ
  • สมุดบัญชีของธนาคาร  ถ่ายเอกสาร 1  ใบ  และยื่นตัวจริงด้วย
  • รูปถ่ายกับแฟน  ยื่นเยอะๆยิ่งดีค่ะ
  • Pass Port   ถ่ายสำเนา 1  ใบ  และ  ยื่นฉบับจริง
  • ถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน 1  ใบ  หน้าที่มีชื่อเรา

.. เอกสารการันตีของแฟนจะสำคัญมาก

ดิฉันได้ยื่นเรื่องขอ   วีซ่าครั้งแรก   และ   ได้รับวีซ่า       3     เดือน       และ       ครั้งที่   2   ยื่นเรื่องขอวีซ่าและได้รับวีซ่า   1   ปี

ทำไมครั้งที่   2   ดิฉัน   ได้รับวีซ่า   1   ปีเพราะว่าแฟนดิฉันยื่นเขียนเอกสารการันตีว่าดูแลส่งเสียดิฉันและไม่ได้ทำงานและดิฉันยื่นขอทำวีซ่าครั้งที่     2   โดยจะไม่ยื่นเอกสารการทำงานจะไม่เหมือนครั้งแรก

การเดินทางครั้งแรก และ ครั้งที่ 2 สิ่งที่ดิฉันได้พบเห็นและปัญหากับการเดินทางครั้งแรก(ดิฉันเดินทางคนเดียวและเป็นครั้งแรกที่ไปต่างประเทศ)

.      .   ก่อนการเดินทางจะต้องตรวจสอบสิ่งที่ต้องห้ามนำเข้าประเทศออสเตรเลีย     เช่น   ยาทุกชนิด   ,   อาหาร   ,   พืช   ,   สัตว์   ,   ขนสัตว์   เพราะจะสำคัญมากๆๆ   ที่ดิฉันนำไปก็จะมีแต่เสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวเท่านั้น

สิ่งแรกที่จะต้องทำและสำคัญมากๆคือกรอกข้อมูลลงในใบก่อนเข้าประเทศ     จะมีพนักงานนำมาแจกก่อนเครื่องจะถึงที่โน่นจะต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษ     ถ้าอ่านไม่เข้าใจคำถามให้สอบถามพนักงานบนเครื่องได้     สิ่งที่จะต้องจดขึ้นไปบนเครื่องด้วย   1.   ที่อยู่ของแฟน   2.   เบอร์โทรของแฟน   เพราะจะต้องกรอกลงในใบด้วย

..เราจะต้องกรอกให้หมดทุกคำถามถ้าไม่ยังงั้นเราจะมีปัญหาตอนไปถึงสนามบิน

ดิฉันจะถือเอกสารจากแฟนที่ให้ไว้เกี่ยวกับดูแล     -   เงิน   -   ที่อยู่อาศัย   และแฟนดิฉัน   ให้   ถือ   เงิน   ไป   50   ดอลร์ล่าเพราะเขาจะถามมีเงินของเขามาใหม

เมื่อดิฉันไปถึงสนามบินก็ไปปั้ม   Pass Port   ตรวจคนเข้าเมือง       คำถามที่เขาถามคือ   (   มาทำอะไร   ,   มาอาศัยพักอยู่ที่ใหน   ,   นี่พึ่งมาครั้งแรกเหรอ   ,   พักอาศัยอยู่นานเท่าไร   ,   ทำงานอะไร   )   พอจะเดินไปรับกระเป๋าก็จะมีเจ้าหน้าที่ที่ยืนอยู่แถวนั้นมองดิฉันและก็เข้ามาสอบถามและขอดูใบที่ดิฉันกรอกตอนอยู่บนเครื่องและถามดิฉันว่าที่กรอกลงในใบนี้ทุกคำถามเข้าใจใหม     ,   คุณมาจากที่ใหน   ,   นี่มาครั้งแรกของคุณใช่ใหม   ,   คุณทำงานอะไร   -   ที่ใหน   -   เกี่ยวกับอะไร   ,   มาทำอะไร   ,   รู้จักใครที่นี้ใหม   ,   จะไปพักที่ใหน   ,   พักที่นี้นานเท่าไร   ,   จะมีคนมารับคุณ   ที่สนามบินใช่ใหมพอดิฉันตอบว่ามาเยี่ยมครอบครัวของแฟนเขาก็จะถามว่ารู้จักกับแฟนนานเท่าไรแล้ว     ,   แฟนชื่ออะไร   ,   อายุเท่าไร   ,   ทำงานเกี่ยวกับอะไร   ,   เจอกันที่ใหน   ,   แฟนออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดใช่ใหม   ,   เขาก็จะถามกลับไปกลับมาจนเรางงเขาจะจับดูว่าเราตอบคำถามโกหกรึเปล่าแล้วเขาก็คืนใบที่เรากรอกตอนอยู่บนเครึ่องและปล่อยเราไปรับกระเป๋า

ปัญหา ถ้าเราฟังและพูดภาษาอังกฤษไม่ใด้ก็จะคุยและตอบคำถามกับเขาไม่รู้เรื่องก็จะมีปัญหาตรงนี้แต่ถ้าเดินทางกับแฟนก็ดี

รับกระเป๋าเสร็จแล้ว ก็จะไปต่อคิวตรวจกระเป๋าก่อนจะออกไปนอกสนามบินใด้และ จะต้องเตรียมถือใบที่เรากรอก ตอนอยู่บนเครื่องไว้ เขาจะตรวจตอนเช็คกระเป๋า

พอถึงคิวดิฉันตรวจก็จะใด้ไปอีกห้องหนึ่งก็พบพนักงานที่เรียกดิฉันก่อนไปรับกระเป๋าโดยไม่มีคนอื่นเลยดิฉันก็ตกใจเหมือนกันเขาก็จะขอใบที่กรอกตอนอยู่บนเครื่อง     และตั๋วเครื่องบินทั้งไปและกลับ   พร้อมเปิด   กระเป๋าดิฉัน   และถามว่ากรอกข้อมูลลงในใบนี้เองใช่ใหม   ,   เข้าใจสิ่งที่ตอบลงไปใบนี้ใหม   ,   เข้าใจสิ่งที่ต้องห้ามนำเข้ามาในประเทศใช่ใหม     ,   และเขาก็พูดขึ้นว่าคุณแน่ใจนะไม่มีของที่ต้องห้ามในกระเป๋าคุณ     ดิฉันก็ตอบ   Yes Sure      เขาก็หยิบของในกระเป๋าออกมาหมดเลย   และก็ยกกระเป๋าไปเอกซเรย์หลังจากนั้นก็ถามจากนั้นก็เรึ่มเปิดกระเป๋าทั้งใบเล็กใบใหญ่คือตรวจหมดทุกอย่างเลยแม้กระเป๋าเล็กๆใส่กะตังค์ก็ตรวจ     หลังจากนั้นก็ถามเดิมๆเหมือนตอนก่อนที่ดิฉันจะไปรับกระเป๋าเขาก็ถามกลับไปกลับมาให้เรางงเพื่อจะจับผิดว่าโกหกไหม อ้อ!ลืมบอกเขาจะถามหลายครั้งมาก   ว่าดิฉันจะมาทำงานในบ้านเขารึเปล่า   ดิฉันบอกว่า   ไม่ใด้มาทำงาน   เขากลัวดิฉันจะเข้ามาทำงานมากๆเลย   ก็จะมีพนักงานมาตรวจดิฉัน   2   คนหลังจากนั้นก็ผ่านไปได้ด้วยดีเพราะในกระเป๋ามีแต่เสื้อผ้าและ     ของใช้ส่วนตัว

คิดอย่างไรเกี่ยวกับออสเตรเลีย และ สถานที่ใด้ไปท่องเที่ยว

เมื่อดิฉันเดินออกจากสนามบินก็ได้เห็นเมือง   Perth ที่สะอาดหูสะอาดตามากเขาขับรถกันเป็นระเบียบกฎระเบียบเขาจะเคร่งครัดแตกต่างจากบ้านเราจะไม่วุ่นวายแต่ ค่าTaxiแพงนะ แต่ เมือง Perth เป็นเมืองที่สงบเรียบร้อยมากในตัวเมืองก็ไม่ค่อยมีตึกจะแตกต่างจากในตัวเมือง Melbourne and Sydney ซึ่งเพื่อนๆน่าจะเคยใด้ยิน 2 เมืองนี้ที่มีคนไทยนิยมไปศึกษากัน

ดิฉันชื่นชอบเมืองเขามากค่ะสิ่งแวดล้อมก็น่าอยู่ผ่านไปแต่ล่ะเมืองจะเห็นเลยว่าต้นไม้จะมีอยู่ข้างทางตลอดแล้วมองเห็นฟาร์มเลี้ยงแกะ-แพะ-ม้า-วัว-จิงโจ้ บางที่ก็เห็นเขาปลูกไร่องุ่นเพื่อนำมาทำไวน์ และ สวนส้ม,แอปเปิลฯลฯและวัฒนธรรมของเขาก็แตกต่างจากบ้านเราอย่างที่เพื่อนๆน่าจะทราบกันดีเขาจะอยู่กันคนล่ะครอบครัวพ่อแม่พี่น้องลูกหลานโตขึ้นก็จะไม่มาอยู่กันในบ้านเดียวจะแตกต่างกับบ้านเราแถมลูกๆไม่ต้องมาดูแลส่งเงินทองให้ด้วยส่วนเรื่องเพื่อนบ้านดิฉันไปอยู่เดือนหนึ่งเห็นเพื่อนบ้านออกมาตัดหญ้าและ say hello แค่ครั้งเดียวหลังจากนั้นก็ไม้เห็นอีกเลยแต่ทุกที่คงไม่เหมือนกันเพราะบ้านแฟนดิฉันมีรั้วกั้นระหว่างบ้านดิฉันใด้ออกไปเที่ยวผับ,บาร์ เวลารับเงินถอนจะไม่เห็นเขาให้ทิปเหมือนบ้านเราเลยในร้านอาหารเหมือนกันแต่ส่วนมากจะเห็นแต่วัยรุ่นมาเที่ยวผับกันซะส่วนใหญ่ส่วนในบาร์ส่วนมากมีผู้ชายเยอะกว่าหญิง

ครั้งล่าสุดในช่วง March – May

08ดิฉันก็ใด้ไปเที่ยวหลายเมืองเหมือนกันจะเล่าสู้เพื่อนๆฟังเล่นๆเผื่อจะไปกันมั้ง

ดิฉันนั่งเครื่องจาก Perth ไป Melbourne ประมาณ 4 ชม.และไปพัก 4 คืน เป็นเมืองที่น่าเที่ยวเหมือนกันนะรางรถไฟเขาแปลกดีอยู่บนถนนเลยฮ่ะหลังจากนั้นดิฉันและแฟนใด้เช่ารถจากMolbourne ไป Sydney ในระหว่างทางก่อนไปถึง Sydney นั้นพวกเราก็ใด้แวะหลายๆที่ที่แรกคือ Dinner Plain พัก 1 คืน ที่นี้ถ้าเป็นช่วงน่าหนาวหิมะจะสวยงามมากนักท่องเที่ยวชอบมาเล่นสกีกันโรงแรมที่นี้แปลกดีนะเป็นบ้านไม้รูปบ้านเขาสวยงามมากบ้านหลังหนึ่งมีหลายห้องและมีห้องครัวรวมมีอาหารเช้าให้ ค่าโรงแรม 120เหรียญก็โอเคนะ แต่ตอนดิฉันไปยังไม่เข้าหน้าหนาวยังเป็นหน้า Low Season เลยดูเงียบๆหลังจากนั้นก็ออกเดินทางต่อไปเมืองThredbo ในระหว่างเดินทางพวกเราก็ใด้แวะเมือง Hotham นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นสกีในหน้าหนาวเหมือนกันสักคูร่ก็ออกเดินทางต่อระหว่างทางก่อนถึง Thredbo เส้นทางระหว่างวิ่งอยู่บนเขาตลอดคดเหมือนงูเลยแหล่ะก็กลัวๆเหมือนกันแต่มองเห็นภูเขาสวยงามมากๆในระหว่างนั้นดิฉันหันมองไปเห็นสิ่งที่อยู่บนพื้นถนนซึ่งเป็นสีขาวนั้นก็คือหิมะทำให้ดิฉันดีใจมากโชคดีมากที่ใด้เห็นเพราะแฟนดิฉันบอกช่วงนี้อาจจะยังไม่มีแต่ช่วงพวกเราไปมันก็เรึ่มเข้าน่าหนาวแต่ก็เรึ่มมีปะปรายแล้วแหล่ะมันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากเพราะนี้เป็นครั้งแรกที่เห็นหิมะและดิฉันก็ใดชิมรสชาติของมันและโยนเล่นอย่างสนุกสนานพวกเราใด้พักอยู่Thredbo 2 วันและพวกเราใด้นั่งกระเช้าขึ้นไปบนภูเขาหลังจากนั้นลงกระเช้าและเดินทางเท้าอยู่บนเขาพวกเราจะเดินไปเขาลูกที่สูงที่สุดในประเทศออสเตรเลียแต่ที่น่าเสียดายดิฉันหนาวมากๆเลยเดินไปไม่ถึงจุดมุ่งหมายเพราะบนเขาเต็มไปด้วยหิมะและฝนก็ทำท่าจะมาพวกเราก็เลยเดินกลับลงเขา ที่นี้เป็นที่ประทับใจของดิฉันมากชื่นชอบมากกว่าเมืองอื่นๆและสวยงามมากคราวหน้าดิฉันคงต้องไปหน้าหนาวแล้วแหล่ะจะใด้เห็นหิมะทั่วภูเขาเลยและใด้เล่นสกีด้วยวันรู่งขึ้นพวกเราใด้ออกเดินทางต่อไปเมือง Jindabyne พักอยู่ 1 คืนเมืองนี้เป็นเมืองมีหิมะเหมือนกันแต่อากาศยังอุ่นๆอยู่และยังไม่มีหิมะแต่ชอบต้นไม้มากมีหลากหลายสีไม่พบคนไทยเลยที่Thredbก็เหมือนกันแล้วเวลาดิฉันเดินไปใหนมาใหนก็มีแต่คนมองตลอดหลังจากนั้นก็ใด้ออกเดินทางไปเมือง Blue Mountains พัก2คืนจะบอกว่าลูกเขาสีเขียวสวยงามมากๆยิ่งเวลามีหมอกยิ่งสวยแต่เมืองนี้จะมีรถทัวร์มาลงกันเยอะและพวกเราใด้เดินป่าบนเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้อุดมสมบูรณ์และในระหว่างเดินดิฉันมองไปเห็นตัวปลงมาเกาะบนรองเท้าผ้าใบเต็มเลยมันเป็นตัวเล็กๆแกะออกยากมากๆทำให้กลัวมากๆเกือบดิฉันร้องไห้แน่ะและพวกเราก็ใด้ขับรถเดินทางต่อไปเมืองSydney พักอยู่5คืนในตัวเมืองเหมือนอยู่ กรุงเทพฯเลยคนเยอะรถก็เยอะคนไทยก็เต็มไปหมดร้านอาหารไทยเยอะดีนะพวกเราใด้นั่งรถไฟไปทะเลแต่ช่วงที่ไปอากาศไม่ค่อยดีมีฝนตกบางวันก็ร้อนบางวันก็หนาวและก็ขับรถชมเมืองสะพานและโอเปราสวยงามมากๆ หลังจากนั้นนำรถไปคืนและนั่งเครื่องกลับ Perth พอหยุดพักไม่กี่วันก็เดินทางไปต่อเมือง Pemberton และ Margaret River เป็นเมืองผลิตไวน์ขึ้นชื่อและมีฟาร์มเยอะด้วยก่อนกลับ Perth ดิฉันก็ใด้ออกตะเวนไปไร่ไวน์ประมาณ 6-7 ไร่ เพื่อจะชื้้อกลับและใด้ชิมรสชาติไวน์ของแท้ดีเยี่ียมจริงๆวันนั้นชิมทั้งวันเกือบเมาฮิๆๆและไปแว่ะสวนทำชีสและแหล่งผลิตช็อกโกเเลตวันนั้นชิมแต่ของฟรีทั้งวันเลยฮาๆๆ...

เพื่อนๆฟังเรื่องที่ดิฉันเล่ามาอย่างนี้ถ้าใด้วีซ่าแล้วก็ลองไปเยี่ยมชมดูนะค่ะแต่ดิฉันมีอีกหลายสถานที่ที่ดิฉันไปท่องเที่ยวมาแต่ไม่ใด้เขียนเล่าลงขนาดไม่ใด้เขียนลงยังเยอะขนาดนี้เลย!!!

ดิฉันชอบออสเตรเลียมากๆๆเลยค่ะเพราะมีสถานที่ที่น่าเที่ยวอีกเยอะเลย